ผักชี?

posted on 05 Sep 2006 22:13 by ipats
เฮ่อ.... เซ็งจัง (คล้ายๆ รักจัง แค่คนละขั้ว)
ไปขุดเพลงมานั่งฟัง
แล้วก็ได้ยินท่อนที่เข้ากะอารมณ์ตอนนี้เลย...

Sometimes I need to remember just to breathe.
(Don't Stay / Linkin Park)

T-T

(ผมว่าเพลงนี้น่าจะเหมาะกับการเปิดให้แฟนฟัง... เวลาจะเลิกกัน - -")

.................

มาว่ากันด้วยหัวข้อดีกว่า

หลายคนคงทราบข่าวเรื่องการจัดอันดับมหาวิทยาลัย
(ไม่ทราบก็ลองอ่านดู http://www.thairath.com/online.php?section=newsthairathonline&content=18109)

สำหรับผม มันก็เฉยๆ นะ จะว่าเพราะจบมาแล้วก็คงไม่ใช่
เพราะยังไงก็คงเปลี่ยนมหา'ลัยที่จบมาไม่ได้

เอาหล่ะ.. เรื่องอันดับ ใครจะจัดอะไรยังไงก็ช่างเถอะ
จะดีไม่ดีก็มองกันไปคนละมุม (ส่วนตัวผมว่าดี)

แต่เรื่องที่ผมสะดุดใจก็คือ..
ไปอ่านข่าวนึง.. แล้วมีคนให้สัมภาษณ์ว่า...

"การจัดการศึกษาและวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยต่างๆ ไม่ได้ตกลงกติกาหรือมีเวลาให้เตรียมการ อย่างน้อยต้องมีเวลาตกลงเกณฑ์กันล่วงหน้าก่อน 1 ปี"
(http://www.thairath.com/onlineheadnews.html?id=18668)

คนอื่นคิดไงไม่รู้
อาจจะเฉยๆ กับคำพูดนี้

แต่สำหรับผม.. มันเหมือนเป็นผักชีโรยหน้ามากๆ

โดยเฉพาะประเด็นที่ "ต้องมีเวลาให้เตรียมการณ์"
ผมอาจจะเข้าใจความหมายของคนพูดผิด ไม่รู้ซินะ

แต่ทำไม? ทำไมเวลาจะตรวจสอบอะไรต้องมีการเตรียมก่อนล่ะ?
มีหลายอย่างที่เป็นแบบนี้..

ทำไม... จะทำดีให้มันตลอดเวลาไม่ได้เหรอ...??
ไม่เข้าใจจริงๆ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

เอ??? ทำไมไม่มีธรรมศาสตร์

หรือมี แต่เราหาไม่เจอ

#1 By ??? on 2006-09-05 22:30

เห็นด้วย ....

แต่ไม่เข้าใจเพลงว่าเข้ากะอารมณ์ยังไงหว่า ...


ส่วน มธ. ได้ยินว่าเค้าไม่เห็นด้วยที่ทำอันดับ...เลยขอให้ให้เปิดเผยอันดับของเค้านะ

#2 By #G~nap# on 2006-09-05 22:34

มธ รู้สึกว่าเขาจะไม่อนุญาติให้จัดอันดับอ่ะครับ

พวกที่ออกมาบอกว่างบประมาณไม่เท่ากัน หรือขอเวลาเตรียมการ หรือ ไม่ควรมาจัด เพราะทำให้ชือ่เสียงเสียหาย ผมมองว่ามันเป็นข้ออ้างของพวกผู้บิรหารมากกว่า ไร้สาระ บริหารไม่ดีแล้วมาอ้างโน่นอ้างนี่

ผมเองเรียนอยู่ มรภ แห่งหนึ่งที่ควรปรับปรุง ผมเจออะไรมาเยอะแยะที่มันแปลกๆ ในนั้น สมควรแล้วหละที่โดนจัดอันดับแบบนั้น

#3 By ฟิวส์ on 2006-09-05 22:36

อืม เห็นมีปัญหา ไม่ยอมรับ กัน อ่ะ ส่วนตัวผม ไม่รู้น่ะ เฉยๆ เรียนไป เรื่อยๆ

#4 By pakakal_lasentra on 2006-09-05 23:16

ทำไมข่าวที่สองกลายเป็นซีดานไปได้ล่ะ หรือจริงๆแล้วซีดานก็เป็นผักชีโรยหน้า ^-^

จริงๆต้องเป็นอันนี้นะครับ http://www.thairath.com/online.php?section=newsthairathonline&content=18668

อ่านแล้วก็อยากเป็นนักข่าวจัง ... อยากถามเหลือเกินว่า ... ทำไมต้องเตรียมตัวล่ะครับทั่น!!

#5 By panuta (66.240.59.145) on 2006-09-06 00:19

ผมไม่ได้อ่านในข่าวนะแต่ดูข้อ
ความที่ตัดมา

> ตกลงเกณฑ์กันล่วงหน้าก่อน 1 ปี

เกณฑ์ นี่น่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการ
เลือกว่าจะเอาปัจจัย หรือตัวแปร
อะไรมาใช้ในการวัดบ้างหรือเปล่า?

เรื่องปลีกย่อยก็อาจจะมีอย่าง Journal A,
Journal B จะนับหรือเปล่าได้มาตรฐาน
หรือเปล่า

Conference A จะให้คะแนนแค่ไหน

อีกอย่างหนึ่งที่อาจจะไม่เกี่ยวกับ
เกณฑ์ก็น่าจะเป็นเวลาที่ใช้ในการตรวจ
สอบข้อมูลว่าที่ให้ๆ มาจริงหรือเปล่า

เวลาที่กรรมการจะเข้ามาตรวจสอบ
ที่สถาบันด้วยตนเอง ฯลฯ

ผมก็มองไม่ออกนะครับว่ามัน
เกี่ยวกับผักชีโรยหน้าตรงไหน?

รีบๆ วัดผลอาจจะผักชีโรยหน้ามากกว่า
ประมาณว่าข้อสอบยังไม่ทันคิดให้ดี
ก็เอามาให้นักเรียนทำซะแล้ว

#6 By veer on 2006-09-06 00:57

คนที่ออกมาค้านๆ สกอ. ผมเข้าใจว่าเป็นอธิการบดี
ของ มธ. ?

ประเด็นของอ. เขาไม่ได้คัดค้านการจัดอันดับ
แต่ว่าไม่เห็นด้วยกับ สกอ. เพราะว่ามีหน่วยงาน
อื่นทำหน้าที่นี้อยู่แล้ว และผลก็กำลังจะออกปีหน้า

มากไปกว่านั้น *เกณฑ์* ที่ใช้ก็มีการศึกษา และตกลง
เพื่อที่จะให้ได้เกณฑ์ที่ดีมาหลายปีแล้ว และวัดกันมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่พึ่งมาคิดทำกันก็อาจจะทำให้ได้เกณฑ์แบบผักชีโรยหน้าออกมา

#7 By veer on 2006-09-06 01:05

ส่วนถ้าหากว่าคนที่พูดเขาหวังจะโรยผักชีใน 1 ปี ผมว่าต่อให้ 3 ปีก็คงไม่ทัน อยู่ดีๆ จะรับอาจารย์ดีๆ เข้ามามากมาย มีผลงานวิจัยที่เป็นที่ยอมรับ ถ้ายิ่งงบประมาณน้อยแล้วก็ยิ่งยาก ของพวกนี้คงต้องสั่งสมกันมานานเหมือนกัน

#8 By veer on 2006-09-06 01:21

ส่วนเกษตรฯ นี่อยู่กลุ่ม 2 ก็น่าตกใจนิดๆ
ถ้าอยู่ต้นๆ ของกลุ่มนะ เพราะว่าที่
ผมเคยเดาเล่นๆ ไว้ประมาณลำดับที่ 6-9

จริงๆ สำหรับกลุ่มต้นๆ น่าจะบอกลำดับเลย
จะได้มีการแข่งขันที่เผ็ดร้อนมากขึ้น เห็นผลทันตา

#9 By veer on 2006-09-06 01:24

^
^
สงสัยผมคงคิดไปเองอ่ะครับ

แต่เห็นด้วยว่า ลำดับต้นๆ น่าจะมีการบอกลำดับที่ให้รู้ไปเลย
แต่ก็นะ.. เด๋วก็จะมีเหตุการณ์เหยียดสถาบันกันอีก (หรือเปล่า?)

#10 By ไอ้แพท.. on 2006-09-08 10:55

ipats: สกอ.ไม่จัดก็เหยียดกันอยู่แล้ว?
จัดไปยังไงก็ไม่แย่กว่าเดิมมั้ง?

#11 By veer on 2006-09-08 20:36

เหมือนเวลาจะ test หรือสอบนั่นแหละ ทำไมต้องบอกล่วงหน้า
เป็นนักเรียน นักศึกษา ต้องตั้งใจเรียนในห้อง มีความรู้อยู่ตลอดดิ

เอ่อ แต่ถ้าไม่บอก ตูก็ทำไม่ได้สิฟะ

#12 By @ri on 2006-09-11 01:26